Tuesday, January 15, 2013

[Answers 21-25] เลือกคำที่มีความหมายใกล้เคียงมากที่สุดกับคำที่ขีดเส้นใต้ Choose the word that is closest in meaning to the underlined word

เฉลย [Tests 21-25] เลือกคำที่มีความหมายใกล้เคียงมากที่สุดกับคำที่ขีดเส้นใต้ Choose the word that is closest in meaning to the underlined word


21. 考虑 kǎo lǜ พิจารณา  มีความหมายสอดคล้องกับ 琢磨 zuó mo พิจารณา, ใคร่ครวญ จึงตอบข้อ丙. ถ้าเรารู้ความหมายของคำศัพท์สัก 1 ตัวอักษรก็พอจะเดาความหมายออกอยู่บ้าง เช่น kǎo มีความหมายว่า สอบ, ตรวจสอบ เพราะฉะนั้น ก็ต้องมีการคิดพิจารณาเกิดขึ้นนั่นเอง (แปลโจทย์- ปัญหานี้คุณต้องพิจารณาให้ดีแล้วค่อยตัดสินใจ) ส่วนศัพท์คำอื่น ๆ มีความหมายดังนี้

理发 lǐ fà ตัดผม     讨好 tǎo hǎo ประจบ, เอาใจ     报告 bào gào รายงาน

22. 确实 què shí จริง ๆ, อย่างแท้จริง  มีความหมายสอดคล้องกับ 肯定 kěn dìng แน่นอน จึงตอบข้อ. ถ้าเรารู้จักคำว่า แปลว่า จริง, แท้จริง จะทำให้โจทย์ข้อนี้ดูง่ายไปเลย (แปลโจทย์- ให้เสี่ยวโจวไปทำงานเรื่องนั้น รู้สึกลำบากใจจริงๆ เลย) ส่วนศัพท์คำอื่น ๆ มีความหมายดังนี้

在乎 zài hu แคร์, สนใจ     性格 xìng gé นิสัย          然后 rán hòu แล้วจึง, แล้วก็, หลังจากนั้น

23. 意识 yì shí มีความรู้สึก, สังเกตออก มีความหมายสอดคล้องกับ 觉察 jué chá สังเกตเห็น, สังเกตออก จึงตอบข้อ乙. ถ้าเรารู้ความหมายของ ที่แปลว่า รู้,รู้จัก ก็จะทำให้ตอบโจทย์ข้อนี้ได้เร็วขึ้น (แปลโจทย์- เสี่ยวหลิงพูดผิด แต่ว่ายังไม่รู้สึกตัวเลยสักนิด) ส่วนศัพท์คำอื่น ๆ มีความหมายดังนี้

观众 guān zhòng ผู้ชม     了却 liǎo què แก้ปัญหาตก, จัดการเสร็จ     考虑 kǎo lǜ พิจารณา
Tests by Free Chinese Tests

24.ที่, ณ, เมื่อ ,ใน  มีความหมายสอดคล้องกับ zài ที่, เมื่อ, ใน(ใช้แสดงเวลาหรือสถานที่) จึงตอบข้อ丁.ข้อนี้ไม่ยากเน่อะ แค่อ่านโจทย์ก็น่าจะพอเดาได้ว่าจะตอบอะไร (แปลโจทย์- บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2000) ส่วนศัพท์คำอื่น ๆ มีความหมายดังนี้

และ, กับ(มักใช้ในภาษาเขียนมากกว่า)     ส่วน และgēn ก็แปลว่า และ, กับ(แต่ใช้ในภาษาพูดมากกว่า)

25. 关于 ɡuān yú เกี่ยวกับ(ใช้แสดงความเกี่ยวโยง) มีความหมายสอดคล้องกับ 对于duì yú เกี่ยวกับ, ต่อ, สำหรับ จึงตอบข้อ甲. ซึ่งถ้าเรารู้ว่า แปลว่า เกี่ยว, เกี่ยวเนื่อง,เกี่ยวข้อง ก็จะตอบข้อนี้ได้อย่างสบาย แต่เนื้อหาของโจทย์ก็พอช่วยให้เดาคำตอบได้ไม่ยาก (แปลโจทย์- เรื่องที่โจษจันกันต่าง ๆนานา มากมายที่เกี่ยวกับพวกเขาทั้งสองกำลังแพร่สะพัดออกไป) ส่วนศัพท์คำอื่น ๆ มีความหมายดังนี้

对联 duì lián คำโคลง/คำขวัญคู่(มักเขียนในเทศกาลตรุษจีน)     于是 yú shì ครั้นแล้วก็     于今 yú jīn จนบัดนี้


           ทำโจทย์ทันเวลากันไหมค่ะ ดูเหมือนยากแต่ว่าไม่ยากเลยใช่ไหมหล่ะ ถ้ายังไม่จุใจ เดี๋ยวครั้งหน้ามาทำโจทย์แบบนี้ต่อกันอีกสักครั้งหนึ่งดีไหม จะได้ฝึกอย่างต่อเนื่องกันนะค่ะ



กลับไปดูข้อสอบ [Tests 21-25] เลือกคำที่มีความหมายใกล้เคียงมากที่สุดกับคำที่ขีดเส้นใต้ Choose the word that is closest in meaning to the underlined word

No comments:

Post a Comment