46. ตอบ 1. 2 1 3 4
2. 澎湖列岛 位于台湾岛西部的台湾海峡中
1. 因港外海涛澎湃 港内水静如湖而得名
3. 由台湾海峡东南部64个岛屿组成
4. 主要岛屿有澎湖本岛 渔翁岛和白沙岛
โจทย์ข้อนี้ทดสอบการเรียงลำดับข้อความในประโยค
มีเทคนิคในการทำ ดังนี้
1)อ่านแต่ละข้อความให้เข้าใจ + จับประเด็นสำคัญ
2)หาความสัมพันธ์แต่ละข้อความ
โดยเลือกข้อความที่พูดกว้าง ๆ หรือพูดโดยรวมขึ้นเป็นข้อแรก
3)พยายามตัดตัวเลือก
4)ข้อความถัดไป มักเป็นส่วนขยาย หรือ กริยา
จากโจทย์ จะเห็นว่า ประเด็นสำคัญ คือ
หมู่เกาะเผิงหู
- ข้อความ 2 หมู่เกาะเผิงหู ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของไต้หวัน
บริเวณช่องแคบทะเลไต้หวัน
เป็นข้อความที่พูดกว้าง ๆ หรือพูดโดยรวม
จึงจัดขึ้นเป็นข้อแรก
- เมื่อข้อความ 2 เป็นข้อแรก
จึงเหลือตัวเลือกข้อ 1 และข้อ 2
จะเห็นว่า ข้อความ 1
เพราะนอกเกาะคลื่นทะเลโหมซัดสาด แต่ภายในเกาะน้ำนิ่งเหมือนทะเลสาบจึงได้ชื่อนี้มา
ซึ่งเหมือนกันทั้ง 2 ตัวเลือก
จึงไปพิจารณาข้อความ 3 และ 4
- ข้อความ 3 โดยประกอบด้วย 64 เกาะ
ตรงบริเวณช่องแคบทะเลไต้หวันด้านตะวันออกเฉียงใต้
- ส่วนข้อความ 4 หมู่เกาะสำคัญ เช่น
หมู่เกาะเผิงหู เกาะอวิ๋เวิงและเกาะไป๋ซา
- จะเห็นได้ว่า ข้อความ 3 บอกจำนวนเกาะ
จึงควรมาก่อนข้อความ 4 ที่บอกชื่อเกาะสำคัญ
47. ตอบ 3. 2 3 1 4
2. 我的妈妈有一个人 不高的个子
2. 我的妈妈有一个人 不高的个子
3. 额头上有几丝浅浅的皱纹 脸上常常挂着微笑
1. 妈妈为人善良 她从小就教导我做人要诚实
4. 待人要宽厚 从小就来培养我好的品德
โจทย์ข้อนี้ทดสอบการเรียงลำดับข้อความในประโยค
มีเทคนิคในการทำ ดังนี้
1)อ่านแต่ละข้อความให้เข้าใจ + จับประเด็นสำคัญ
2)หาความสัมพันธ์แต่ละข้อความ
โดยเลือกข้อความที่พูดกว้าง ๆ หรือพูดโดยรวมขึ้นเป็นข้อแรก
3)พยายามตัดตัวเลือก
4)ข้อความถัดไป มักเป็นส่วนขยาย หรือ กริยา
จากโจทย์ จะเห็นว่า ประเด็นสำคัญ คือ แม่ของฉัน
- ข้อความ 2 แม่ของฉันมีคนเดียว ตัวไม่สูง
เป็นข้อความที่พูดกว้าง ๆ หรือพูดโดยรวม
จึงจัดขึ้นเป็นข้อแรก
- เมื่อข้อความ 2 เป็นข้อแรก จึงตอบตัวเลือก 3
เลย เพราะตัวเลือกอื่น ๆ ข้อความที่เรียงไม่สัมพันธ์กัน
- ส่วนข้อความ 3 บนหน้าผากมีรอยย่นสั้น ๆ
สองสามเส้น มีรอยยิ้มบนใบหน้าเสมอ
- ข้อความ 1 แม่เป็นคนจิตใจดีงาม
ตั้งแต่เล็กแม่ก็สอนให้ฉันเป็นคนซื่อสัตย์
- ข้อความ 4 โอบอ้อมอารีต่อเพื่อนมนุษย์
อบรมศีลธรรมอันดีงามให้ฉันมาตั้งแต่เด็กแล้ว
48. ตอบ 4. 6 5 3 4 1 2
6. 什么是成功? 绝不是一次满分的测验
6. 什么是成功? 绝不是一次满分的测验
5. 有人说 “成功像蜜一样甜”
3. 他错了 他只看到成功的正面
是辉煌的
4. 却忽略了成功后的辛酸
1. 我认为成功是沙漠里的一朵花 十分美丽
2. 但要想开花,必须经过艰苦地奋斗
โจทย์ข้อนี้ทดสอบการเรียงลำดับข้อความในประโยค
มีเทคนิคในการทำ ดังนี้
1)อ่านแต่ละข้อความให้เข้าใจ + จับประเด็นสำคัญ
2)หาความสัมพันธ์แต่ละข้อความ
โดยเลือกข้อความที่พูดกว้าง ๆ หรือพูดโดยรวมขึ้นเป็นข้อแรก
3)พยายามตัดตัวเลือก
4)ข้อความถัดไป มักเป็นส่วนขยาย หรือ กริยา
จากโจทย์ จะเห็นว่า ประเด็นสำคัญ คือ
ความสำเร็จ
ข้อความ 6 อะไรคือความสำเร็จ? จักไม่ใช่การทดสอบแล้วได้คะแนนเต็มแน่
เป็นข้อความที่พูดกว้าง ๆ หรือพูดโดยรวม
ว่าความสำเร็จคืออะไร จึงจัดขึ้นเป็นข้อแรก
- เมื่อข้อความ 6 เป็นข้อแรก
จึงเหลือตัวเลือกข้อ 1 และข้อ 4 และพิจารณาข้อความ 2 กับ ข้อความ 5
เทคนิคการเลือกข้อความถัดไป มักเป็นส่วนขยาย
หรือ กริยา
จะเห็นว่าข้อความ 2 ขึ้นต้นด้วย 但(conj)
เป็นสันธาน
ในขณะที่ข้อความ 5 ขึ้นต้นด้วย 有(v) เป็นกริยา
มีแนวโน้มที่จะเป็นคำตอบมากกว่า
และเมื่อลองอ่านตัวเลือกข้อ 4
ก็จะเห็นว่าข้อความสอดคล้องประสานกันดี
- ข้อความ 5 มีคนพูดว่า “ความสำเร็จ
หอมหวานเหมือนน้ำผึ้ง”
- ข้อความ 3 เขาผิดแล้ว
เขามองความสำเร็จแต่ด้านดีด้านเดียว คือ ความงดงาม
- ข้อความ 4
แต่มองข้ามเบื้องหลังของความสำเร็จคือความทุกข์ทรมาน
- ข้อความ 1
ฉันคิดว่าความสำเร็จคือดอกไม้ช่อหนึ่งที่ผุดขึ้นกลางทะเลทราย สวยงามอย่างยิ่ง
49. ตอบ 3. 5 2 3 7 1 6 4
5. 每个人都爱自己的家 我更不例外
2. 我也爱自己的家
3. 因为它给了我温暖
7. 每天早上 爸爸送我上学
1. 夜晚有妈妈给我盖被子
6. 这每一个细节 都温暖了我
4. 给了我前进的动力
โจทย์ข้อนี้ทดสอบการเรียงลำดับข้อความในประโยค
มีเทคนิคในการทำ ดังนี้
1)อ่านแต่ละข้อความให้เข้าใจ + จับประเด็นสำคัญ
2)หาความสัมพันธ์แต่ละข้อความ
โดยเลือกข้อความที่พูดกว้าง ๆ หรือพูดโดยรวมขึ้นเป็นข้อแรก
3)พยายามตัดตัวเลือก
4)ข้อความถัดไป มักเป็นส่วนขยาย หรือ กริยา
จากโจทย์ จะเห็นว่า ประเด็นสำคัญ คือ บ้าน
ข้อความ 5 แต่ละคนล้วนรักบ้านของตัวเอง
ฉันยิ่งไม่มีข้อยกเว้น
เป็นข้อความที่พูดกว้าง ๆ หรือพูดโดยรวม
ว่าแต่ละคนล้วนรักบ้านของตัวเอง จึงจัดขึ้นเป็นข้อแรก
- เมื่อข้อความ 5 เป็นข้อแรก
จึงเหลือตัวเลือกข้อ 1 และข้อ 3
จะเห็นว่า ข้อความ 2 ฉันก็รักบ้านของตัวเอง
และข้อความ 3 เพราะว่ามันให้ความอบอุ่นแก่ฉัน
ซึ่งเหมือนกันทั้ง 2 ตัวเลือก
จึงไปพิจารณาข้อความ 4 และ 7 ในตัวเลือกข้อ 1 และข้อ 3
จะเห็นว่าตัวเลือกข้อ 3
เนื้อความสอดคล้องประสานกันดี จึงตอบตัวเลือกข้อ 3
- ข้อความ 7 ทุกเช้า พ่อไปส่งฉันเข้าเรียน
- ข้อความ 1 ตกดึก มีแม่ห่มผ้าให้ฉัน
- ข้อความ 6 ทุก ๆ รายละเอียดนี้
สร้างความอบอุ่นให้ฉัน
- ข้อความ 4
ให้พลังแก่ฉันในการก้าวเดินต่อไปข้างหน้า
50. ตอบ 4. 1 4 6 3 2 5
1. 时间去了永远也回不来了
4. 时间如流水 一去不复返
6. 正是因为如此
3. 我们才更应该懂得珍惜时间
2. 充分利用时间
5. 不浪费一分一秒
โจทย์ข้อนี้ทดสอบการเรียงลำดับข้อความในประโยค มีเทคนิคในการทำ ดังนี้
โจทย์ข้อนี้ทดสอบการเรียงลำดับข้อความในประโยค มีเทคนิคในการทำ ดังนี้
1)อ่านแต่ละข้อความให้เข้าใจ + จับประเด็นสำคัญ
2)หาความสัมพันธ์แต่ละข้อความ
โดยเลือกข้อความที่พูดกว้าง ๆ หรือพูดโดยรวมขึ้นเป็นข้อแรก
3)พยายามตัดตัวเลือก
4)ข้อความถัดไป มักเป็นส่วนขยาย หรือ กริยา
จากโจทย์ จะเห็นว่า ประเด็นสำคัญ คือ เวลา
ข้อความ 1 เวลาผ่านไปแล้วไม่หวนย้อนกลับตลอดกาล
เป็นข้อความที่พูดกว้าง ๆ หรือพูดโดยรวม
ว่าเวลาผ่านไปแล้วไม่หวนย้อนกลับตลอดกาล จึงจัดขึ้นเป็นข้อแรก
- เมื่อข้อความ 1 เป็นข้อแรก
จึงเหลือตัวเลือกข้อ 2 และข้อ 4
จะเห็นว่า ข้อความ 4 เวลาเหมือนน้ำไหล
พอผ่านไปก็ไม่ย้อนกลับ
เป็นการขยายข้อความ 1 ซึ่งเหมือนกันทั้ง 2
ตัวเลือก จึงไปพิจารณาข้อความ 2 และ 6 ในตัวเลือกข้อ 2 และข้อ 4
จะเห็นว่าตัวเลือกข้อ 4 เนื้อความสอดคล้องประสานกันดี
จึงตอบตัวเลือกข้อ 4
- ข้อความ 6 ในเมื่อเพราะว่าเป็นเช่นนี้
- ข้อความ 3
พวกเราควรจะยิ่งรู้จักรักและทะนุถนอมเวลา
- ข้อความ 2
ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์อย่างเต็มที่
- ข้อความ 5 ไม่ให้เสียเปล่าแม้สักวินาทีเดียว
กลับไปดูข้อสอบ [Tests PAT7.4 46-50] แนวข้อสอบภาษาจีนPAT7.4 ชุดที่1(ข้อ46-50)
No comments:
Post a Comment