Sunday, December 09, 2012

[Answers 6-10] เรียงประโยคภาษาจีนให้ถูกต้อง Complete the Sentences

เฉลย [Tests 6-10] เรียงประโยคภาษาจีนให้ถูกต้อง Complete the Sentences


6. 妈妈的身体比以前好多了。โจทย์ข้อนี้ทดสอบ ประโยค(ประโยคเปรียบเทียบ)ซึ่งมีโครงสร้างดังนี้
A 比 B +Adj ซึ่งในโจทย์ข้อนี้ A คือ 妈妈的身体 ส่วน B คือ 以前 และ Adj คือ ส่วน ในที่นี้ทำหน้าที่เป็นAdvขยายคำว่านั่นเอง (แปลโจทย์- สุขภาพของแม่ดีกว่าแต่ก่อนมากเลย)

7. 小王打算去台湾旅游。โจทย์ข้อนี้ทดสอบประโยคที่ว่า ไปทำอะไรที่ไหน ซึ่งมีโครงสร้างดังนี้  ไป+สถานที่+กริยา ซึ่งในโจทย์ข้อนี้ ไป คือ ส่วนสถานที่ คือ 台湾 และกริยา คือ 旅游 (แปลโจทย์- เสี่ยวหวังวางแผนว่าจะไปเที่ยวไต้หวัน)

8. 小周再也不喝酒了。โจทย์ข้อนี้ทดสอบประโยคที่ว่า ไม่อีกต่อไปแล้ว ซึ่งมีโครงสร้างดังนี้ 再也不…… ซึ่งในโจทย์ข้อนี้ 再也不 ทั้ง 3 คำ เป็นAdvจึงต้องอยู่หน้ากริยา ซึ่งกริยา คือนั่นเอง (แปลโจทย์- เสี่ยวโจวจะไม่ดื่มเหล้าอีกต่อไปแล้ว)
Tests by Free Chinese Test

9. 床头的花瓶里插着一朵玫瑰。โจทย์ข้อนี้ทดสอบประโยค存现句 (เป็นประโยคที่แสดงถึงการมีอยู่ ปรากฎขึ้น หรือหายไป) ซึ่งมีโครงสร้างดังนี้ เวลา/สถานที่+กริยา+คำนาม ซึ่งในโจทย์ข้อนี้ สถานที่ คือ 床头的花瓶里 ส่วนกริยา คือ 插(มักจะมี 了, 着, 过พ่วงเข้ามาด้วย) และคำนาม คือ 一朵玫瑰 (แปลโจทย์- มีดอกกุหลาบช่อหนึ่งปักอยู่ในแจกันที่หัวเตียง)

10. 小兰对这个问题不太了解。โจทย์ข้อนี้ทดสอบประโยคการใช้对(ที่แปลว่า กับ) ซึ่งมีโครงสร้างดังนี้  A 对 B +ภาคแสดง ซึ่งในโจทย์ข้อนี้ A คือ 小兰 ส่วน B คือ 这个问题 และภาคแสดง(ต้องมีกริยาอยู่ด้วย) ซึ่งกริยา คือ 了解 ส่วน不太 เป็นAdvขยายกริยานั่นเอง (แปลโจทย์- เสี่ยวหลานไม่ค่อยเข้าใจกับปัญหาข้อนี้) 


        ครั้งนี้ทำถูกทุกข้อกันหรือเปล่าเอ่ย อาจจะดูยากกว่าครั้งที่แล้ว แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปใช่ไหมค่ะ น่าจะทำถูกกันทุกข้อนะคะ
แล้วก็ครั้งหน้ามาฝึกทำข้อสอบกันใหม่นะคะ ยังมีข้อสอบอีกเพียบ 再见......


กลับไปดูข้อสอบ   [Tests 6-10] เรียงประโยคภาษาจีนให้ถูกต้อง Complete the Sentences

No comments:

Post a Comment